Diyed's Roots

.paranoid.weirdo.music.guitar.diptych.vox.guitarist.green.poetry.compositions.

Sunday, July 27, 2008

Sibakin si Gloria!

--TANGA kaba? o Gago??

Kabullshitan ULuL!.. anung manyayare if sinibak mo yung tao? Bababa ba yung presyo ng bilihin? tataas ba bigla yung ekonomiya ng bansa? bababa ba presyo pamasahe at langis? mawawalan ba ng kurakot sa malakanyang? mbbwasan ba ng krimen sa bansa? Ta-ee-nameh! Mangarap ka nlng dude.. wala kang magagawa ata walang mangyayareng ganyan. Period!

D ako maka Gloria, maka-Erap o Maka-anu man.. Maka kain lng ako ng 1sang beses sa isang araw, solb na!.. Walaa din akong kinakampihan sa kanino man sa mga anti o pro. at Mas lalong wala kong pakialam kung mag welga man kau, sunugin niyo man ang malakanyang o magstrike man mga driver at ibang manggagawa sa edsa o kung san man. Kanya kanyang trip at paraan ng pag papahayag ng hinaing yan. so keber na ko jan..

Entrada ba? Xe naman..potah! P39.00 nlng arep ko ngaun. P8.50 jeep papuntang MRT station + P12.00 MRT cubao + P20.00 jip gang sa bahay. putek! kulang ppla ko ng P1.50. Sinu ba namang matutuwa dba? Yung dati mong budjey na P76.00 sa isang araw, umabot na sa P94.00. Laking bagay.. shiyyeeeet!!


Taong 1983 ako pinanganak. Nag simula akong mamasahe nung grade1 ako.. P1.50 lng ata pamasahe nun eh. o P4.50. Tapos yung presyo ng kendi dati P.25 centavos pa. (haha! tanda ko na pala.) Tapos ngaun, P8.50 na pinaka mababang price ng pamasahe. Kaloka galore! Ang kendi, 2 for 3 na, minsan piso pa kamo per piraso. Tseh! Imbyernadet Alison! Buti nlng ung pamasahe sa MRT stedi parin. Wag naman sanang mausog.


Haaay... panu na kaya sa next 2020, anu naman kaya ang drama ng presyo ng mga kung anek-anek sa Pinas? Tseh! watever!!


No comments: